ยินดีต้อนรับทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blogger รอบรู้เรื่องโคเนื้อ - โคนม ขอให้มีความสุขกับการศึกษาความรู้นะค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สายพันธุ์โคนมเขตร้อน

พันธุ์โคนมเขตร้อน
          โคนมพันธุ์ซาฮีวาล (Sahiwal Cow) โคนมพันธุ์ซาฮีวาล มีแหล่งกำเนิดทางประเทศอินเดีย จัดเป็นพันธุ์ขนาดกลาง มีน้ำหนักตัวของโคเพศเมีย 400-450 กก. และโคเพศผู้ 500-600 กก. สีลำตัวเป็นสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้มตลอดลำตัว เป็นโคที่ปรับตัวได้ดีในสภาพอากาศร้อน ทนทานต่อโรคได้ดีโดยเฉพาะโรคไข้เห็บ มีอัตราการให้น้ำนมต่อตัว 2,300-2,800 กก. ต่อช่วงการให้น้ำนม 


โคนมพันธุ์เรดซินดี้ (Red Sindhi Cow) มีแหล่งกำเนิดทางประเทศอินเดีย จัดเป็นโคพันธุ์ขนาดกลาง น้ำหนักตัวของโคเพศเมีย 350-450 กก. และโคเพศผู้ 450-500 กก. สีลำตัวเป็นสีน้ำตาลเข้มถึงสีแดงตลอดลำตัว เป็นโคทนต่อสภาพอากาศร้อน ทนทานต่อโรคได้ดี ต้องมีลูกโคมาเพื่อกระตุ้นแม่โคจึงยอมปล่อยน้ำนม และหัวนมรวมกระจุกอยู่ตรงกลางไม่หมาะกับการรีดนมแบบใช้เครื่องรีด อัตราการให้น้ำนมต่อตัว 2,000-2,500 กก. ต่อช่วงการให้น้ำนม
พันธุ์โคนมลูกผสม
          คือ โคนมพันธุ์แท้มาผสมข้ามสายพันธุ์กับโคพื้นเมืองทำให้ได้ลูกผสมที่มีลักษณะพันธุ์ที่ดีตัวอย่างเช่น   โคนมพันธุ์ไทยฟรีเชียน (Thai Friesian Cow)เป็นโคนมพันธุ์โฮลสไตน์ฟรีเชียนที่มีเลือดของโคนมพันธุ์แท้สูงกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ผสมกับโคพื้นเมืองและมีการเพิ่มสายเลือดมาจนมากกว่า 75%



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น