ยินดีต้อนรับทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blogger รอบรู้เรื่องโคเนื้อ - โคนม ขอให้มีความสุขกับการศึกษาความรู้นะค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แนะนำการผสมพันธุ์จากการเลือกพ่อพันธุ์


           สทป. ดำเนินการคัดเลือกพ่อพันธุ์ตามวัตถุประสงค์การปรับปรุงพันธุ์ของประเทศที่สอดคล้องต่อระบบตลาดน้ำนมในประเทศ และได้พ่อพันธุ์ที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 10 ตัว ทำการรีดเก็บน้ำเชื้อเพื่อบริการผสมเทียมปรับปรุงพันธุ์โคนมของเกษตรกรทั่วประเทศตามที่ปรากฏอยู่ในสมุดพ่อพันธุ์พร้อมรายงานค่าการผสมพันธุ์ของลักษณะหลัก 3 ลักษณะคือ1. ลักษณะผลผลิต 2. ลักษณะรูปร่าง และ 3. ลักษณะความสมบูรณ์พันธุ์ไว้ในเล่ม เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และนักปรับปรุงพันธุ์โคนมได้เกิดความมั่นใจในการใช้น้ำเชื้อพ่อพันธุ์โคนมของกรมปศุสัตว์และนำข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในแง่ของการปรับปรุงพันธุ์โคนม
            สมุดพ่อพันธุ์เล่ มนี้ได้ปรับปรุงรายละเอียด และให้ข้อมูลการใช้ประโยชน์จากค่าพันธุกรรมของลักษณะต่างๆ ให้สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น เกษตรกรที่สนใจและต้องการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ในระดับฟาร์มสามารถศึกษาคำบรรยายที่ให้ความรู้ในเรื่ องความหมายของข้อมูลและตัวเลขต่างๆที่ปรากฏอยู่ตลอดจนการใช้ค่าการผสมพันธุ์อย่างถูกต้องตามหลักการปรับปรุงพันธุ์สัตว์เพื่อเป็นองค์ความรู้ประกอบการตัดสินใจกำหนดทิศทางการปรับปรุงพันธุ์ของเกษตรกรแต่ละรายหรือแต่ละฟาร์มต่อไป เช่น เกษตรกรท่านใดพบว่า แม่โคในฟาร์มมีลักษณะหนึ่งที่ยังบกพร่องและต้องการปรับปรุงให้ลูกรุ่นต่อไปมีลักษณะนั้นดีขึ้น ก็สามารถตัดสินใจเลือกใช้น้ำเชื้อจากพ่อพันธุ์ที่มีลักษณะเด่นในเรื่องนั้นๆมาผสมกับแม่โคดังกล่าว (Corrective mating) ได้อย่างถูกต้องข้อมูลต่างๆในสมุดพ่อพันธุ์ของกรมปศุสัตว์นี้จึงเป็นเครื่องมือช่วยในการปรับปรุงพันธุ์โคนมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาพันธุ์โคนมไม่เพียงแต่ในภาพรวมของประเทศ แต่สามารถใช้ประโยชน์ในระดับฟาร์มด้วย
           โดยสมุดบันทึกพ่อพันธุ์นี้สามารถให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้ได้รับความรู้ก่อนที่จะตัดสินใจในการเลือกใช้น้ำเชื้อจากพ่อพันธุ์ต่างๆซึ่งในอดีตการผสมเทียมจะได้รับน้ำเชื้อที่คุณสมบัติที่ไม่เหมาะสมส่งผลให้ผลผลิตภายในฟาร์มรวมทั้งส่งผลกระทบทางด้านรายได้ของฟาร์ม ดังนั้นการจัดทำสมุดเล่มนี้จึงทำให้เกษตรกรมีทางเลือกในการเลือกใช้น้ำเชื้อจากพ่อพันธุ์ต่างๆได้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น